IPL મીડિયા રાઈટ્સ ઓક્શન:પહેલા દિવસે 42 હજાર કરોડ રૂપિયાને પાર બોલી લાગી, સોમવારે વિજેતાની જાહેરાત થઈ શકે

25 દિવસ પહેલા
  • કૉપી લિંક

ઈન્ડિયન પ્રીમિયર લીગ (IPL)ની આગામી પાંચ સીઝન (2023 થી 2027) માટે મીડિયા રાઈટ્સની હરાજી રવિવારે સવારે 11 વાગ્યે શરૂ થઈ હતી. પ્રથમ વખત કંપનીઓ ઇ-ઓક્શન દ્વારા મીડિયા રાઈટ્સ માટે બોલી લગાવી રહી છે. બિડિંગ પ્રક્રિયા પહેલા દિવસે સાંજે 6 વાગ્યા સુધી ચાલી શકે છે.

સૂત્રોના જણાવ્યા અનુસાર બિડની રકમ અત્યાર સુધીમાં 42 હજાર કરોડ રૂપિયાને પાર કરી ગઈ છે. તેમાં વધુ વધારો થઈ શકે છે. કોણે સૌથી વધુ બોલી લગાવી તેનો ઘટસ્ફોટ કરવામાં આવ્યો નથી. Viacom 18, Star અને Sony ભારતીય ઉપમહાદ્વીપના ટીવી અને ડિજિટલ રાઈટ્સ માટે સખત લડાઈમાં છે. રાઈટ્સ જીતનારી કંપનીના નામની જાહેરાત 13 જૂને થઈ શકે છે.

ચાર અલગ અલગ પેકેજો માટે બિડિંગ શરૂ

  • પ્રથમ પેકેજમાં ભારતીય ઉપમહાદ્વીપના ટીવી રાઈટ્સનો સમાવેશ થાય છે. એટલે કે જે કંપની તેને હસ્તગત કરશે તે ભારત સહિત દક્ષિણ એશિયાના દેશોમાં ટીવી પર લીગનું પ્રસારણ કરશે. આ પેકેજમાં એક મેચની મૂળ કિંમત 49 કરોડ રૂપિયા છે.
  • બીજું પેકેજ ભારતીય ઉપખંડમાં ડિજિટલ રાઈટ્સનું છે. આ હસ્તગત કરનારી કંપની દક્ષિણ એશિયામાં ડિજિટલ પ્લેટફોર્મ પર લીગનું પ્રસારણ કરશે. જેમાં એક મેચની મૂળ કિંમત 33 કરોડ રૂપિયા રહેશે.
  • ત્રીજા પેકેજમાં પસંદગીની 18 મેચોના ડિજિટલ રાઈટ્સ સામેલ છે. જેમાં સપ્તાહના અંતે યોજાનારી દરેક ડબલ હેડરમાં સિઝનની પહેલી મેચ, સાંજની મેચ અને ચાર પ્લેઓફ મેચોનો સમાવેશ થાય છે. એક મેચની મૂળ કિંમત 11 કરોડ રૂપિયા છે.
  • ચોથા પેકેજમાં ભારતીય ઉપખંડની બહારના ટીવી અને ડિજિટલ પ્રસારણ અધિકારોનો સમાવેશ થાય છે. એક મેચની મૂળ કિંમત 3 કરોડ રૂપિયા છે.
  • ચારેય પેકેજોની સંયુક્ત મૂળ કિંમત રૂ. 32,890 કરોડ છે. જો ચારેય પેકેજોની મૂળ કિંમતો ઉમેરવામાં આવે તો, 5 વર્ષમાં રમાનારી 370 મેચોની સંયુક્ત મૂળ કિંમત રૂ. 32,890 કરોડ છે. છેલ્લી વખતે (2018 થી 2022) મીડિયા અધિકારો રૂ. 16,347 કરોડમાં વેચાયા હતા.

BCCIને 45 થી 50 હજાર કરોડ રૂપિયા મળી શકે
કેટલાક નિષ્ણાતો 60 હજાર કરોડ રૂપિયાની વાત પણ કરી રહ્યા છે.

પ્રથમ અને બીજા પેકેજ માટે રિલાયન્સ અને સ્ટાર વચ્ચે
જોકે હરાજીમાં 8 કંપનીઓ હરીફાઈ કરી રહી છે, પરંતુ ભારતીય ઉપમહાદ્વીપમાં મુકેશ અંબાણીની કંપની Viacom18 અને સ્ટાર વચ્ચે ટીવી અને ડિજિટલ રાઈટ્સ (1લી અને 2જી પેકેજ) માટે સખત સ્પર્ધા છે. સોની પણ હરાજીમાં પ્રવેશી રહી છે, પરંતુ કંપનીએ જે રીતે ઊંચા બેઝ પ્રાઈસ સામે વાંધો ઉઠાવ્યો છે, તેના કારણે તે આક્રમક બિડિંગ કરે તેવી શક્યતા ઓછી છે.

  • ટાઈમ્સ ઈન્ટરનેટ, ફન એશિયા અને ડ્રીમ11 માત્ર ભારતીય ઉપમહાદ્વીપના ડિજિટલ રાઈટ્સ (બીજા પેકેજ) માટે બિડ કરી શકે છે.
  • સ્કાય સ્પોર્ટ્સ અને સુપર સ્પોર્ટ્સ વિદેશી બજાર માટેના અધિકારો (4થું પેકેજ) ખરીદવા પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરશે.

દરેક પેકેજ માટે અલગથી બિડિંગ કરવાની રહેશે
2017માં જ્યારે ટીવી રાઇટ્સ વેચવામાં આવ્યા હતા, ત્યારે કંપનીઓ પાસે સંયુક્ત દાવો સબમિટ કરવાનો વિકલ્પ હતો. એટલે કે કંપનીઓ ટીવી અને ડિજિટલ માટે એકસાથે બિડ કરી શકતી હતી. ત્યારે ફેસબુકે ડિજિટલ રાઈટ્સ માટે 3900 કરોડ રૂપિયાની ઓફર કરી હતી. સ્ટારે ડિજિટલ માટે ઓછી રકમની ઓફર કરી હતી. પરંતુ તેને અધિકારો મળ્યા હતા. કારણ કે સ્ટારે ટીવી અને ડિજિટલ માટે સંયુક્ત દાવા હેઠળ વધુ રકમની ઓફર કરી હતી.

આ વખતે સંયુક્ત દાવો સબમિટ કરવાનો કોઈ વિકલ્પ નથી. જો કોઈ કંપની એકથી વધુ પેકેજ મેળવવા ઈચ્છે છે તો તેણે અલગ-અલગ પેકેજ માટે બિડ કરવી પડશે.

બિડિંગ પ્રક્રિયા પ્રથમ અને બીજા પેકેજથી શરૂ થશે
બંને પેકેજો માટે કંપનીઓએ મેચ દીઠ બિડ કરવાની રહેશે. તેમની હરાજી પૂર્ણ થયા બાદ ત્રીજા અને ચોથા પેકેજ માટે બિડિંગ કરવામાં આવશે. પ્રથમ પેકેજ જીતનારી કંપનીને બીજા પેકેજ માટે સૌથી વધુ બોલી લગાવનારને પડકારવાની તક મળશે. તેવી જ રીતે, બીજું પેકેજ જીતનારી કંપનીને ત્રીજા પેકેજ માટે સૌથી વધુ બોલી લગાવનારને પડકારવાની તક મળશે.

BCCI પાંચ વર્ષમાં IPLની 410 મેચોનું આયોજન કરશે
સૂત્રોના જણાવ્યા પ્રમાણે બોર્ડે આ પ્રસ્તાવ તૈયાર કર્યો છે, જેથી બ્રોડકાસ્ટર્સ મીડિયા અધિકારોની હરાજીમાં વધુમાં વધુ બોલી લગાવે. બોર્ડ 2023-24માં માત્ર 74-74 મેચો યોજવાનું છે. ત્યારપછી વર્ષ 2025 અને 2026માં મેચોની સંખ્યા વધારવામાં આવશે. આ બે વર્ષમાં 84-84 મેચ રમાશે. 2027માં 94 મેચો યોજવાની યોજના છે.

અન્ય સમાચારો પણ છે...