તમારા શહેરના લેટેસ્ટ સમાચાર અને ફ્રી ઈ-પેપર મેળવો

Install App

Adsથી પરેશાન છો? Ads વગર સમાચાર વાંચવા ઈન્સ્ટોલ કરો દિવ્ય ભાસ્કર એપ

વિશેષ:ઈ-શોપિંગ : નવી ક્રાંતિના માર્ગે ભારત

2 મહિનો પહેલા
  • કૉપી લિંક
  • કોરોનાકાળમાં બજારોમાં સામાજિક અંતર જાળવવાને ધ્યાનમાં રાખીને, ભારતમાં ઓનલાઈન શોપિંગમાં જબરદસ્ત વૃદ્ધિ જોવા મળી છે

- અનૂપ કુમાર

જુદા જુદા સ્ત્રોતોમાંથી આવતા આંકડા સૂચવે છે કે ભારતમાં સામાન્ય લોકોમાં ખરીદીની ટેવમાં મોટો ફેરફાર થયો છે. આ પરિવર્તન ઇ-શોપિંગના રૂપમાં એક નવી ‘ક્રાંતિ’ ફેલાઈ રહી છે. આ એક સારો સંકેત પણ છે કે આ ક્રાંતિ નાના વેપારીઓના હિતોના ભોગે નહીં થાય, પરંતુ તેમના સહયોગથી જ થશે. કોરોના ફાટી નીકળવાનાં કારણે આપણે છેલ્લા કેટલાક મહિનાઓમાં ઘણા ફેરફારો જોયા છે. લોકોની ખરીદી કરવાની ટેવમાં પણ મોટો ફેરફાર થયો છે. બજારોમાં સામાજિક અંતર જાળવવાને ધ્યાનમાં રાખીને, ભારતમાં ઓનલાઈન શોપિંગમાં જબરદસ્ત વૃદ્ધિ જોવા મળી છે. જો આપણે ફક્ત આ ઉત્સવની મોસમની વાત કરીએ, તો રિસર્ચ ફર્મ રેડસીરના અહેવાલ મુજબ, આ સિઝનમાં, ગયા વર્ષના તહેવારની સિઝનની સરખામણીએ ઇ-પ્લેટફોર્મ દ્વારા ખરીદીમાં 65 ટકાનો વધારો થયો છે. આ સમયગાળા દરમિયાન, કુલ 8.30 અબજ ડોલરનું વેચાણ થયું છે. આ સંકેત છે કે ભારત હવે ઈ-કોમર્સ અથવા ઇ-શોપિંગ ક્રાંતિના કેન્દ્રમાં છે. સારી વાત એ છે કે આ ક્રાંતિ નાના વેપારીઓ અને ઉદ્યોગસાહસિકોની કિંમતે નહીં થાય, પરંતુ ફક્ત તેમના સહયોગથી થશે. આ વૃદ્ધિનું મુખ્ય કારણ કોરોના છે. ચેપના ભયને કારણે લોકો બજારોમાં જવાનું ટાળી રહ્યા છે. ઉત્પાદનોનાં ઓનલાઈન કેટલોગ તપાસવાની સુવિધા અને એક જ ક્લિકમાં ઘરે સામાનની ડિલિવરી અથવા તેને નિયત સમયે સ્ટોર ઉપરથી પીક કરવાની સુવિધાને, મોટા ઓનલાઈન પ્લેટફોર્મ પર લોકોની પ્રવૃત્તિમાં વધારો તો થયો જ છે. પરંતુ હવે નાના વેપારીઓ અને કરિયાણાની દુકાનના માલિકો પણ તેમના ગ્રાહકોને ડિજિટલ અને હોમ ડિલિવરીની સુવિધા પ્રદાન કરવાની જરૂરિયાતને અનુભવી રહ્યા છે. તેથી તેઓ પણ ડિજિટલ પેમેન્ટ અને વોલેટ એકીકરણ અપનાવી રહ્યાં છે. મોટી કોર્પોરેટ બ્રાન્ડ્સ ઉપરાંત, ઘણી સ્થાનિક બ્રાન્ડ્સે તેમના ક્ષેત્રની દુકાનને ઈ-કોમર્સ સાથે જોડી દીધી છે.

સસ્તા મોબાઈલ અને ડેટા પેકની પહોંચમાં વધારો થયો
આ વર્ષે ફેબ્રુઆરીમાં પેપાલના એક અહેવાલ મુજબ, ભારતમાં દર 10 લોકોમાંથી 7 લોકો મોબાઇલ દ્વારા ખરીદી કરી રહ્યા છે. તેથી, આપણે ત્યાં કુલ ઓનલાઈન વેચાણમાં 51 ટકા વેચાણ મોબાઇલ દ્વારા કરવામાં આવ્યું છે. નાના શહેરોમાં લોકોનો મોબાઈલ અને ઇન્ટરનેટનો વપરાશ વધારવાનું પણ આનું એક મુખ્ય કારણ છે. બંને મોબાઇલ અને ડેટા પેકેજ સસ્તા થયાં છે. આને કારણે ઇન્ટરનેટના વપરાશનો સમય વધ્યો છે. આ સાથે, ઉત્પાદનો અને સંબંધિત સેવાઓ વિશેની માહિતી તે લોકો સુધી પહોંચવાનું શરૂ થયું છે, જે થોડાં વર્ષો પહેલાં ઉપલબ્ધ ન હતું. આને કારણે, નાના શહેરોના ગ્રાહકોની ગુણવત્તાયુક્ત જીવન જીવવા માટેની આકાંક્ષાઓ પણ સાકાર થઈ છે અને ઈ-કોમર્સના પ્લેટફોર્મ પર ઉપલબ્ધ વિકલ્પો દ્વારા તે સિદ્ધ થઈ રહ્યું છે. ઇ-કોમર્સ ક્ષેત્રના ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરમાં સતત સુધારો થઈ રહ્યો છે. આ ક્ષેત્રમાં બે મોટા કોર્પોરેટ્સ, જિઓ માર્ટ અને ટાટાના પ્રવેશથી પણ સમગ્ર ઈ-કોમર્સ સીસ્ટમમાં પરિવર્તન આવશે. આની સાથે, ઉત્પાદનોની સપ્લાય ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર સારી હશે, જેથી દરેક સર્વિસ પ્રોવાઇડર તેની ગુણવત્તાપૂર્ણ સેવાઓ ઉપલબ્ધ કરાવી શકશે અને ગ્રાહકોને સારી ખરીદીનો અનુભવ મળશે. ઈ-કોમર્સ ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરમાં સુધારાને લીધે વર્ષ 2021 સુધીમાં ભારતમાં ઈ-કોમર્સ વ્યવસાય 84 અબજ ડોલર (લગભગ 6181 અબજ રૂપિયા) સુધી પહોંચવાની ધારણા છે. આ આંકડો એટલો મોટો છે કે તમામ મોટા અને નાના ખેલાડીઓ માટે પૂરતી તકો હશે.

નાના વેપારીઓને જોડવા માટેની કવાયત
ઘણી વાર એવી ફરિયાદ કરવામાં આવે છે કે ઈ-કોમર્સ વ્યવસાયમાં વધારો નાના વેપારીઓના હિતોના ભોગે થશે. પરંતુ ઇ-કોમર્સ જેવાં પ્લેટફોર્મ નાના વેપારીઓની આ ચિંતાને સમજવા લાગ્યા છે. થોડા સમય પહેલાં હતું કે જાણીતી ઇ-કોમર્સ નાના વેપારીઓને ડિજિટલ રીતે સક્ષમ કરવા માટે એક અબજ ડોલરનું રોકાણ કરવાની યોજના જાહેર કરી હતી. એક ઇ-કોમર્સ સાઇટ દ્વારા નાના વેપારીઓ માટે માળખાગત સુવિધામાં સુધારણા કરવા માટે એક વ્યાપક રોકાણ માટેની યોજનાઓની જાહેરાત કરવામાં આવી છે. એક લોકલ પ્લેટફોર્મ તેની સાથે હજારો નાની-નાની કરિયાણાની દુકાનોને તેમની સાથે જોડવામાં સફળ રહ્યા છે. જેનાથી આ નાના કરિયાણાની દુકાનો પણ ઇ-કોમર્સ નેટવર્કનો ભાગ બનીને તેમના ગ્રાહકોની સંખ્યામાં વધારો કરી શકશે. નેશનલ રિટેલ ફેડરેશન (એન.આર.એફ.)ના સર્વે અનુસાર, ભારતમાં 50 ટકાથી વધુ ગ્રાહકોએ પરંપરાગત ખરીદી કરવાની ટેવ બદલી છે. હવે તેઓ ઓનલાઈન ઉત્પાદનો પણ ખરીદી રહ્યા છે.

• 10માંથી 6 ગ્રાહકો કહે છે કે તેઓ ચેપના ડરથી સ્ટોર્સ પર જવાનું ટાળી રહ્યા છે અને તેથી જરૂરી વસ્તુઓનો ઓર્ડર ઓનલાઈન આપશે. પરંતુ હાલના આ ડરને ટેવમાં પરિવર્તિત થવાની શક્યતા નકારી શકાય નહીં. • ભારતમાં એફ. ટી. યુ. (ફર્સ્ટ ટાઇમ યુઝર્સ) એટલે કે પ્રથમ વખત ઓનલાઈન ખરીદી કરનારા ગ્રાહકોની સંખ્યામાં જબરદસ્ત વધારો જોવા મળ્યો છે. આ ગ્રાહકો, ખાસ કરીને કરિયાણાની, ઓનલાઈન ખરીદી કરે છે.

અન્ય સમાચારો પણ છે...

    આજનું રાશિફળ

    મેષ
    Rashi - મેષ|Aries - Divya Bhaskar
    મેષ|Aries

    પોઝિટિવઃ- આજે તમે શાંતિથી તમારું કામ પૂરું કરી શકશો. દરેકનો સાથ મળશે. સરકારી કામમાં સફળતા મળશે. ઘરનાં વૃદ્ધજનોનાં માર્ગદર્શનથી લાભ મળશે. નેગેટિવઃ- મન કન્ટ્રોલમાં રાખો. લોકોની&nb...

    વધુ વાંચો