• Gujarati News
  • Lifestyle
  • Wheat Flour Is Beneficial For Health, But There Is A Risk Of Many Diseases Due To Wheat Flour

હેલ્થ:ઘઉંનો લોટ સ્વાસ્થ્ય માટે ફાયદાકારક, પરંતુ મેંદાથી અનેક બીમારીનું રહે છે જોખમ

9 દિવસ પહેલાલેખક: મરજિયા જાફર
  • કૉપી લિંક

શું તમે જાણો છો કે ઘઉંનો લોટ, રવો, દલિયા બધું જ સ્વાસ્થ્ય માટે ફાયદાકારક છે તો પછી મેંદો કેમ નુકસાનકારક છે? આ માટે આપણે બધી વસ્તુઓમાં શું તફાવત છે એ વિશે જાણવું પડશે. ચાલો... આપણે યુનાનીના ભૂતપૂર્વ મેડિકલ ઈન્ચાર્જ ડૉ. સુબાસ રાય પાસેથી ઘઉંમાંથી બનેલી વસ્તુઓ વિશે વિગતવાર માહિતી મેળવીએ

પોષણથી ભરપૂર હોય છે લોટ
ડૉ. સુબાસ કહે છે, લોટ બનાવવા માટે ઘઉંનું ઉપરનું પડ દૂર કરવામાં આવતું નથી. ઘઉંનો લોટ કરવામાં આવે છે. લોટમાં ઘઉંના ઉપરના સ્તરનો પણ સમાવેશ થાય છે, જેને થૂલી કહેવામાં આવે છે. ઘઉંનું મોટા ભાગનું પોષણ ફક્ત થૂલૂમાં જ જોવા મળે છે. ઘઉંના થૂલીમાં કેલ્શિયમ, સેલેનિયમ, મેગ્નેશિયમ, પોટેશિયમ, ફોસ્ફરસ, વિટામિન ઇ, બી કોમ્પ્લેક્સ ભરપૂર પ્રમાણમાં હોય છે.

દલિયા અને રવો પૌષ્ટિક છે
દલિયા, રવો અને મેંદો બનાવવા માટે સૌથી પહેલા ઘઉંનાં ઉપરના ફોતરાં કાઢવામાં આવે છે. ફોતરાંવાળા ઘઉંને કરકરા પીસવામાં આવે છે, જેને દલિયા કહેવાય છે.
નાનાં બાળકો દર્દીઓ અને વૃદ્ધોને દલિયા ખાવાની સલાહ આપવામાં આવે છે. ઓટમીલ ફાઈબર, પ્રોટીન, વિટામિન્સથી ભરપૂર હોય છે, તેથી એને પૌષ્ટિક માનવામાં આવે છે. સોજી બનાવવા માટે ફોતરાંવાળા ઘઉંને દલિયાથી ઓછા બારીક પીસવામાં આવે છે. સોજીનો ઉપયોગ મોટા ભાગે ખીર અને મીઠાઈ બનાવવા માટે થાય છે.

આંતરડાંમાં ચોંટી જાય છે મેંદો
મેંદો બનાવવા માટે ફોતરાંવાળા ઘઉંને ખૂબ જ બારીક પીસી લો. આટલું બારીક પીસવાથી મેંદાનાં તમામ પોષણતત્ત્વો નાશ પામે છે. વધુ સફેદ કરવા અને ચમક લાવવા ઘઉંને હાનિકારક રસાયણોથી બ્લીચ કરવામાં આવે છે. આ પછી લોટ તૈયાર કરવામાં આવે છે. કેલ્શિયમ પેરોક્સાઇડ, ક્લોરિન, ક્લોરિન ડાયોક્સાઇડ જેવા બ્લીચિંગ એજન્ટોનો ઉપયોગ લોટને બ્લીચ કરવા માટે થાય છે. આ રસાયણો સ્વાસ્થ્ય પર ખરાબ અસર કરે છે.ખૂબ જ બારીક હોવાને કારણે આ લોટ આંતરડાંમાં ચોંટી જાય છે, તેથી એને નુકસાનકારક માનવામાં આવે છે.

ગંભીર બીમારીઓ થાય છે
જો ડો.રાયનું માનવામાં આવે તો મેંદાના લોટમાં વધુ સ્ટાર્ચ હોવાને કારણે સ્થૂળતાની શક્યતા વધી જાય છે. આજની લાઈફસ્ટાઈલને કારણે મોટા ભાગના લોકો નાસ્તામાં બ્રેડ ખાવાનું પસંદ કરે છે. આ સિવાય લોકો મેંદાના પરાઠા, પૂરી, કુલચા, નાન પણ ખૂબ ખાય છે.પિત્ઝા, બર્ગર, મોમોસ, બિસ્કિટ બનાવવા માટે પણ લોટનો ઉપયોગ કરવામાં આવે છે, જે સ્વાસ્થ્ય માટે સારા નથી.

મેંદો નુકસાનકારક
ડો. રાય કહે છે કે ડાયટરી ફાઈબરની કમીને કારણે લોટ ખૂબ જ ચીકણો અને ઝીણો બની જાય છે, જેને કારણે એ આંતરડાંમાં ચોંટી જવા લાગે છે. એને કારણે કબજિયાતની સમસ્યા પણ થઈ શકે છે અને એનાથી અપચો પણ થઈ શકે છે.

કોલેસ્ટેરોલ વધે છે
મેંદામાં સ્ટાર્ચનું પ્રમાણ વધારે હોય છે, જેને કારણે સ્થૂળતાની સંભાવના વધે છે અને ધીમે ધીમે ખરાબ કોલેસ્ટેરોલનું લેવલ વધવા લાગે છે. આ સ્થિતિમાં જો તમારે વજન ઓછું કરવું હોય અને કોલેસ્ટેરોલ વધારવું ન હોય તો રિફાઈન્ડ લોટ ખાવાનું ટાળો.

હાડકાં નબળાં થાય છે
મેંદાને સામાન્ય રીતે તો લોટમાંથી બનાવવામાં આવે છે, પરંતુ તેને બનાવવાની પ્રક્રિયામાં લોટના તમામ પ્રોટીનનો નાશ થાય છે, જેને કારણે એ હાડકાંમાંથી કેલ્શિયમ ખેંચીને એને નબળાં બનાવવાનું કામ કરે છે.

ઓટ્સ અને દલિયામાં વધારે હેલ્ધી શું છે
ઓટ્સની તુલનામાં દલિયા વધુ હેલ્ધી છે. ડિનર, લંચ અને નાસ્તા માટે હેલ્ધી વિકલ્પ પૈકી એક છે. ઓટ્સ ને દલિયા બંને સ્વાસ્થ્ય માટે ફાયદાકારક છે.

ઓટ્સના ફાયદા
ઓટ્સ જેને વૈજ્ઞાનિક રીતે એવેના સેટીવા તરીકે ઓળખાય છે, એમાં કોલેસ્ટેરોલ ઓછું હોવાને કારણે લોકો નાસ્તામાં લે છે. ઓટ્સથી બ્લડ શુગરને કંટ્રોલમાં રહે છે અને ડિપ્રેશનને દૂર રાખવામાં મદદ કરે છે.

દલિયા
ઘઉંના ફાડાને દલિયા તરીકે ઓળખવામાં આવે છે.તે ફાઈબરથી ભરપૂર છે અને વજન ઘટાડવા માટે બેસ્ટ માનવામાં આવે છે. તમે તેને ઘણી અલગ અને હેલ્ધી રીતે બનાવી શકો છો.

ઓટ્સ અને દલિયામાં આ પોષણ તત્ત્વો હોય છે
દલિયામાં થાઈમિન, ઝિંક, સેલેનિયમ, નિયાસિન, ફોસ્ફરસ, મેગ્નેશિયમ, ફોલેટ, કોપર, સોડિયમ, પોટેશિયમ, ફાઈબર, આયર્ન, મેંગેનીઝ અને રિબોફ્લેવિન છે, જ્યારે ઓટ્સમાં કાર્બોહાઇડ્રેટ. પ્રોટીન, કેલ્શિયમ, આયર્ન, મેગ્નેશિયમ, પોટેશિયમ અને ઝિંક હોય છે.

ઓટ્સની સાઇડ ઇફેક્ટ્સ

  • જો ગળવામાં કે ચાવવામાં તકલીફ થતી હોય તો ઓટ્સનું સેવન ન કરવું જોઈએ.
  • જો યોગ્ય રીતે ચાવવામાં ન આવે તો ઓટ્સ આંતરડાંને અવરોધિત કરી શકે છે.
  • પેટ અને આંતરડાં સહિત પાચન સંબંધિત સમસ્યાઓ થઈ શકે છે.

દલિયાની સાઇડ ઇફેક્ટ્સ

  • દલિયાનું સેવન કરવાથી પેટમાં ગેસ અને સોજો થઇ શકે છે
  • દલિયાનું વધારે સેવન કરવામાં આવે તો પેટમાં દુખાવો અને ઊલટી પણ થઇ શકે છે.

ડિસ્ક્લેમર :
આ લેખ સામાન્ય જાણકારી માટે છે. વધુ જાણકારી માટે ડોક્ટરની સલાહ અચૂક લેવી.