ભારતે વિશ્વને ખાંડ આપી, બન્યું ડાયાબિટીસનું ગઢ:અહીં 7.70 કરોડ લોકો ડાયાબિટિક, 30 વર્ષમાં 15 ગણા દર્દીઓ વધ્યા

3 મહિનો પહેલા
  • કૉપી લિંક

રિટાયરમેન્ટ બાદ ઉમા સક્સેનાનું રૂટિન બદલાઈ ગયું. તેની પસંદનું ખાવા-પીવાનું, ટીવી જોવાની, મિત્રો સાથે વાતચીત કરવાની, મોડી રાત સુધી ઓનલાઇન રહેવાની અને સવારે મોડે સુધી જાગવાની તેની આદત બની ગઈ હતી. ફિઝિકલ એક્ટિવિટીના અભાવે તેનું વજન વધી ગયું એટલે BMI અને બ્લડપ્રેશર પણ ડગમગી ગયાં. તેને એ પણ ખબર નહોતી કે, તે ક્યારે ટાઇપ-2 ડાયાબિટીસનો શિકાર બની હતી.

ઉમા એ 7 કરોડ 70 લાખ ભારતીયોમાંની એક છે કે, જેમને ડાયાબિટીસ છે. વિશ્વમાં દર છઠ્ઠી વ્યક્તિ જે ડાયાબિટીસથી પીડાય છે તે ભારતીય છે. તે સ્પષ્ટ છે કે, ભારતીયો ડેન્જર ઝોનમાં પ્રવેશ્યા છે, ડાયાબિટીસની સરહદ રેખામાં નહીં. ભારત વિશ્વમાં ડાયાબિટીસની રાજધાની છે.

દશેરા, દિવાળી, છઠનાં તહેવાર વીતી ચૂક્યા છે. હવે મીઠાઈની મીઠાશમાંથી બહાર નીકળીને ડાયાબિટીસનાં કડવા સત્યથી પરિચિત થઈ જાઓ. ભારતમાં ડાયાબિટીસનાં દર્દીઓ વધુ કેમ છે? ભારતીયોમાં ગ્લુકોઝ ઈન્ટોલરન્સ કેવી રીતે વધી રહ્યું છે? તે સમજતાં પહેલાં દેશ અને દુનિયાનો ફોટો જોઈ લઈએ.

શું છે ગ્લુકોઝ ઈન્ટોલરન્સ?
બર્લિન ડાયગ્નોસ્ટિક સેન્ટરનાં ડૉક્ટર રવિકાંત ચતુર્વેદીનું કહેવું છે કે, ડાયાબિટીસનાં દર્દીનાં શરીરમાં ગ્લુકોઝનું પ્રમાણ એક હદ્દ કરતાં વધી જાય તો શરીર સહન કરી શકતું નથી. આ સ્થિતિને ‘ગ્લુકોઝ ઈન્ટોલરન્સ’ કહેવામાં આવે છે. આ સ્થિતિ મલ્ટી ઓર્ગન ફેલ્યોરનું પણ કારણ બને છે. દરેક વ્યક્તિમાં લોહીમાં ગ્લુકોઝનું સ્તર જુદું-જુદું હોય છે. તેથી ગ્લુકોઝ ઈન્ટોલરન્સ પણ દરેકમાં એકસરખી હોતી નથી. સરળ ભાષામાં કહીએ તો, જો કોઈ વ્યક્તિના રક્તમાં ગ્લુકોઝનું સ્તર 140 મિલિગ્રામ/ડીએલ (મિલિગ્રામ પ્રતિ ડેસિલિટર) કરતાં ઓછું હોય, તો તેને સામાન્ય કહેવામાં આવે છે પરંતુ, જો ગ્લુકોઝનું પ્રમાણ 140થી 199 mg/dl ની વચ્ચે હોય તો તેને ‘પ્રીડાયાબિટીક કન્ડિશન’ કહેવામાં આવે છે. જ્યારે 200 mg/dlથી વધુ હોય તો તેને ‘ડાયાબિટીસ’ કહેવામાં આવે છે.

ગ્લુકોઝ ઈન્ટોલરન્સ પર ઘણું સંશોધન થયું છે. વૈજ્ઞાનિકોનું કહેવું છે કે, આનું સૌથી મોટું કારણ જીવનશૈલી છે. લોહીમાં ગ્લૂકોઝ વધવાનાં બીજા કયા કારણો છે, તેને ગ્રાફિકથી સમજીએ.

પ્રી-ડાયાબિટીક બીમારી શું છે?
પ્રી-ડાયાબિટીક હોવાનો અર્થ એ નથી કે, ડાયાબિટીસ હોવો. આ બોર્ડર લાઈનની સ્થિતિ છે. પ્રી-ડાયાબિટીસમાં રક્તમાં સુગરનું પ્રમાણ ઊંચું હોય છે પરંતુ, ડાયાબિટીસની રેન્જમાં હોતું નથી. આ સ્થિતિમાં વ્યક્તિ પોતાના સુગર લેવલને કંટ્રોલ કરીને ડાયાબિટીસથી બચી શકે છે. પ્રી-ડાયાબિટીક હોવાનો અર્થ એ પણ નથી કે, કોઈને ડાયાબિટીસ હશે. જો તમે સમયસર ઉપાયો અજમાવો છો જેમ કે, તમારું વજન વધુ છે તો 5 થી 7 કિલો વજન ઓછું કરો અને દરરોજ 25-30 મિનિટ કસરત કરો તો ડાયાબિટીસનું જોખમ પણ ઘટે છે.

ગ્લુકોઝ ઈન્ટોલરન્સનું કારણ શું છે? આપણે તેની ટેક્નિકલ બારીકાઈઓ વિશે વાત કરીશું, પરંતુ તે પહેલાં ગ્રાફિક દ્વારા ગ્લાયકેમિક ઇન્ડેક્સ (GI) વિશે જાણીએ.

કોઈપણ વ્યક્તિ પ્રી-ડાયાબિટીસ કન્ડિશનમાં હોય કે ડાયાબિટીસ હોય તો તેના માટે ‘ગ્લુકોઝ ટોલરન્સ ટેસ્ટ’ કરવામાં આવે છે. ભારતમાં જે રીતે ડાયાબિટીસની બીમારી વધી છે, ગ્લુકોઝ ટોલરન્સ ટેસ્ટ પણ વધ્યા છે. ગ્લુકોઝ ટોલરન્સ ટેસ્ટ ફક્ત ડાયાબિટીસમાં જ નહીં, પરંતુ પ્રેગ્નન્સી અને કિડનીની બીમારીમાં પણ કરવામાં આવે છે. ગ્લુકોઝ ટોલરન્સ ટેસ્ટ ફક્ત ગંભીર બીમારીઓમાં જ જરૂરી છે.

ગ્લુકોઝ ટોલરન્સ ટેસ્ટ એટલે શું?
ઇન્સ્યુલિનની ઉણપ અથવા ઇન્સ્યુલિન સામે રોગપ્રતિકારકતા વધવાને કારણે આપણું શરીર ગ્લુકોઝને યોગ્ય રીતે પચાવી શકતું નથી. આ કારણે લોહીમાં શર્કરા કે ગ્લુકોઝનું પ્રમાણ વધી જાય છે. આ ચકાસવા માટે ગ્લુકોઝ ટોલરન્સ ટેસ્ટ કરવામાં આવે છે, જેને ગ્લુકોઝ ચેલેન્જ ટેસ્ટ અથવા ઓરલ ગ્લુકોઝ ટોલરન્સ ટેસ્ટ (OGTT) તરીકે પણ ઓળખવામાં આવે છે. આ ટેસ્ટમાં વ્યક્તિને ફ્રૂટ ડ્રિંક પીવા માટે આપવામાં આવે છે, ત્યારબાદ બ્લડ ટેસ્ટથી ચેક કરો કે શરીરમાં ગ્લૂકોઝ કેટલું છે?

જો તમે એવું વિચારી રહ્યા છો કે, તમને ચા સાથે બિસ્કિટ, કૂકીઝ લેવાથી અથવા તો કોલ્ડડ્રિંક કે ફ્રૂટડ્રિંક પીવાથી લાંબા સમય સુધી એનર્જી મળી રહેશે તો આ વાત સદંતર ખોટી છે. આ એક પ્રકારની ‘એમ્પટી કેલેરીઝ’ છે, જેનાં પર આપણે ચર્ચા કરીએ.

શું છે એમ્પ્ટી કેલેરીઝનો અર્થ?
એવા ફૂડ કે જેમાં ખાંડ, ચરબી અથવા આલ્કોહોલનું પ્રમાણ વધારે હોય પરંતુ, પોષક તત્વો ન હોય તેવા ખોરાક અથવા પીણાં. મેડિકલ જર્નલ લેન્સેટના જણાવ્યા અનુસાર, આવા ખોરાક અથવા પીણાંમાં ઉચ્ચ કેલરી હોય છે, પરંતુ પોષકતત્વોની હાજરી હોતી નથી. તેને એમ્પ્ટી કેલરીઝ (Empty calories) કહેવામાં આવે છે.

વર્ષ 2012માં ‘સ્નેકિંગ એસોસિએટેડ વિથ ઈન્ક્રિઝ્ડ કેલરી અને ડિક્રિઝ્ડ ન્યુટ્રિઅન્ટ્સ’ શીર્ષક હેઠળ કરવામાં આવેલા એક અભ્યાસમાં જણાવાયું હતું કે, પુરુષો દરરોજ 923 એમ્પ્ટી કેલરીઝ ખાય છે, જ્યારે મહિલાઓ 624 એમ્પ્ટી કેલરીઝ લે છે. આ ખાદ્ય પદાર્થો કે પીણાંમાં ચરબી અને ખાંડને અલગ-અલગ રીતે મિક્સ કરવામાં આવે છે, જેથી તેનો સ્વાદ વધી શકે. જો એમ્પ્ટી કેલરીઝવાળા ખોરાક અને પીણાં વધારે પ્રમાણમાં લો તો શરીરનું વજન વધે છે પરંતુ, શરીરમાં પોષકતત્વો વિટામિન્સ, ખનિજો, પ્રોટીન, આવશ્યક ફેટી એસિડ્સ, ફાઇબરની ઉણપ રહે છે.

અત્યાર સુધી આપણે ખાલી કેલરી વિશે વાંચીએ છીએ, હવે જાણીએ ફ્રી શુગર એટલે શું? શું તે આપણા સ્વાસ્થ્ય માટે સારું છે? આ બાબત સમજવા માટે એક ઉદાહરણ લઈએ.

જ્યારે આપણે ફળો ખાઈએ છીએ ત્યારે ફાઇબર એટલે કે પલ્પ પણ શરીરમાં ફળ સાથે જાય છે પરંતુ, જ્યારે તમે એક જ ફળનો રસ પીવો છો ત્યારે તેમાં હાજર ખાંડ એટલે કે ફ્રુક્ટોઝ અને ગ્લુકોઝ તમારા કોષોમાંથી બહાર આવે છે. કોષમાંથી બહાર નીકળતા જ તે ફ્રી સુગર બની જાય છે અને ફાઇબર ખતમ થઇ જાય છે. આ રીતે આપણું શરીર જ્યુસના રૂપમાં વધારાની સુગર લે છે એટલે કે 4 સંતરા ખાવાની વાત અલગ છે, 4 સંતરાનો રસ પીવો ખતરનાક છે.

આપણા આહારમાં શામેલ કરવામાં આવતી ખાદ્ય ચીજોમાં ખાંડ ઉમેરવામાં આવે છે. મીઠાની જેમ ભારતીયો પણ ખાંડ વધારે લે છે. વર્લ્ડ હેલ્થ ઓર્ગેનાઇઝેશનનાં રિપોર્ટમાં કહેવામાં આવ્યું છે કે, સુગર દરરોજ ભોજનમાંથી મળતી ઉર્જાનાં 10 ટકાથી વધુ ન હોવી જોઈએ. બાય ધ વે, એ જાણવું રસપ્રદ છે કે, ખાંડ ભારતીયો દ્વારા સૌપ્રથમ બનાવવામાં આવી હતી. આવો જોઇએ આના પર આ રસપ્રદ ગ્રાફિક.

ટાઇપ-1 ડાયાબિટીસથી પીડાતાં બાળકો
દેશમાં હવે ટાઇપ-1 ડાયાબિટીસ ઘાતક સ્વરૂપ ધારણ કરી રહ્યું છે. ચિંતાજનક બાબત એ છે કે, તેનું લક્ષ્ય બાળકો છે. ટાઇપ-1 ડાયાબિટીસ જેને ‘બાળપણનાં ડાયાબિટીસ’ તરીકે પણ ઓળખવામાં આવે છે, તેની સાથે માત્ર 2 ટકા લોકો જ જવાબદાર છે, પરંતુ તે ટાઇપ-2 કરતાં વધુ જોખમી છે.

રિસર્ચ મુજબ તે જન્મે છે અને માતા-પિતામાંથી બાળકોમાં આવે છે. ટાઇપ-1 ડાયાબિટીસમાં શરીરમાં ઇન્સ્યુલિન બનતું નથી. જો સમયસર સારવાર શરૂ કરવામાં નહીં આવે તો એક અઠવાડિયામાં દર્દીનું મૃત્યુ થઈ શકે છે. ઇન્સ્યુલિનની શોધ થાય તે પહેલાં એક મહિનાની અંદર ટાઇપ-1થી પીડિત બાળકો મૃત્યુ પામશે.

આ બીમારીની ગંભીરતાને ધ્યાનમાં રાખીને ઇન્ડિયન કાઉન્સિલ ઓફ મેડિકલ રિસર્ચે માર્ગદર્શિકા જાહેર કરી છે. ગાઈડલાઈનમાં કહેવામાં આવ્યું છે કે, બીમારીની સમયસર ઓળખ અને વધુ સારી સારવાર જરૂરી છે.

ટાઇપ-2 ડાયાબિટીસ આપણી જીવનશૈલી સાથે જોડાયેલી બીમારી છે
તમામ પ્રકારનાં ડાયાબિટીસમાં 90 ટકાથી વધુ લોકો ટાઇપ-2 ડાયાબિટીસનાં હોય છે. આ બીમારીમાં દર્દીઓનું બ્લડ શુગર લેવલ વધી જાય છે. ગ્લોબલ બર્ડન ડિસીઝનાં રિપોર્ટ મુજબ વર્ષ 2019માં ટાઈપ-2 ડાયાબિટીસનાં કારણે 14 લાખ લોકોનાં મોત થયા હતા. ડૉ. ચતુર્વેદીનાં જણાવ્યા અનુસાર, ટાઇપ-2 ડાયાબિટીસમાં રાહત એ છે કે, શરીરમાં અમુક ઇન્સ્યુલિન બનાવવામાં આવે છે. જો દવા લેવામાં આવે તો તે નિયંત્રણમાં રહે છે. જો કે, ટાઇપ-2 ડાયાબિટીસમાં શરીર ઇન્સ્યુલિન તરફ યોગ્ય રીતે કામ કરતું નથી. અમુક સમયે સ્વાદુપિંડ ઓછું ઇન્સ્યુલિન બનાવવાનું શરૂ કરે છે.

જો બાળકોને ડાયાબિટીસથી બચાવવા છે તો તેમને એવી ખાદ્યચીજોથી દૂર રાખો જેમાં સુગર ઉમેરવામાં આવે છે. આ વસ્તુઓનો સ્વાદ ન ચાખશો. ડાયટિશન વિજયશ્રી પ્રસાદ કહે છે કે, ચિપ્સ, કૂકીઝ, પેસ્ટ્રી, કોલ્ડ ડ્રિંક્સ અથવા એનર્જી ડ્રિંક્સમાં વધારાની સુગર હોય છે. બાળકો તેમને ખાવા દોડધામ કરે છે. માતા-પિતા પણ બાળકો માટે ખુશી-ખુશી લાવે છે. જ્યારે તે તેમના સ્વાસ્થ્ય માટે જોખમી છે. જો બાળકોને ડાયાબિટીસથી બચાવવા હોય તો આપણે તેમના ખાવા-પીવા પર ધ્યાન આપવું પડશે.