બ્રેકફાસ્ટમાં બ્રેડ-બટર ખાતાં હો તો ચેતી જજો:કબજિયાત-સ્થૂળતાની સમસ્યા થશે, પેટ ખરાબ રહેશે, ડાયાબિટીસ-હાર્ટ અટેકનું જોખમ વધી શકે છે

12 દિવસ પહેલા
  • કૉપી લિંક

વ્યસ્ત જીવનશૈલીને કારણે બ્રેકફાસ્ટમાં બ્રેડ-બટર પરાઠાની જગ્યા લઈ રહ્યું છે. આ નાસ્તો મોટાભાગનાં કામ કરતાં લોકો પસંદ કરે છે, પરંતુ આ રીતે સમયની બચત સ્વાસ્થ્ય પર ભારે પડી શકે છે. બ્રેડનો આ નાસ્તો સ્વાસ્થ્ય માટે હાનિકારક છે. તે શરીરને અનેક પ્રકારનાં રોગોનો શિકાર બનાવી શકે છે. ખરેખર, રોટલી લોટમાંથી બનાવવામાં આવે છે એટલા માટે તેને ખાવાથી શરીરને અનેક પ્રકારનું નુકસાન થઈ શકે છે. બ્રેડમાં હાજર પોટેશિયમ બ્રોમેટ સ્વાસ્થ્ય માટે મીઠાં ઝેરનું કામ કરે છે. બ્રેડ-બટરનો વારંવાર નાસ્તો કરવાથી મોટી બીમારીઓ પણ થઈ શકે છે. ડાયટિશન સ્વાતિ વિશ્નોઇ વધુ પડતી બ્રેડ ખાવાની આડઅસરો સમજાવે છે.

વ્હાઈટ બ્રેડ ખાવાનાં ગેરફાયદા
કબજિયાત:
સ્વાતિનું કહેવું છે, કે સફેદ બ્રેડમાં ફાઈબરનું પ્રમાણ નહિવત હોય છે, જે ખોરાકને ધીમે-ધીમે પચાવવાનું કામ કરે છે. આ જ કારણ છે, કે નિયમિત બ્રેડનાં સેવનથી કબજિયાત થઈ શકે છે.

મોટાપો: રિસર્ચ મુજબ જે લોકો વજન ઓછું કરવા ઈચ્છે છે તેમણે વ્હાઈટ બ્રેડને ડાયટથી અલગ કરી દેવી જોઈએ. તેના સેવનથી લોહીમાં શર્કરાનું સ્તર ખૂબ ઝડપથી વધે છે અને ઘટે છે. જ્યારે બ્લડસુગર લેવલ ઝડપથી ઓછું થઈ જાય છે ત્યારે વ્યક્તિને વધુ ભૂખ લાગે છે અને તે વારંવાર ખાય છે, જેનાથી મેદસ્વિતા વધે છે.

પેટમાં ગરબડ થવી: રોજ રોટલી ખાવાથી પેટમાં ગરબડ થઈ શકે છે. વ્હાઇટ બ્રેડ એક ઉચ્ચ સ્ટાર્ચ પ્રોડક્ટ છે. બ્રાઉન બ્રેડની જેમ તેમાં ફાઇબર પણ હોતું નથી. આ સિવાય સફેદ બ્રેડમાં ગ્લૂટેન વધુ પ્રમાણમાં જોવા મળે છે, જેના કારણે પેટ સંબંધિત બીમારીઓ થાય છે. જેનાથી પેટમાં દુખાવો, ડાયરિયા, ઉલ્ટી જેવી સમસ્યાઓ થઈ શકે છે.

ડાયાબિટીસ: બ્રેડ બનાવવાની પ્રક્રિયામાં બધા જ પોષણ અને વિટામિન્સ ગુમાવી દે છે. આ પછી તેમાં જો કંઈ બાકી રહી જાય તો તે છે સુગર, આ મીઠાશ શરીરમાં જમા થાય છે અને ડાયાબિટીસનું કારણ પણ બને છે. તે એવા લોકો માટે જોખમી છે જેમનાં ઘરનાં લોકોને પહેલાથી જ ડાયાબિટીઝ છે.

હૃદય રોગ: સફેદ બ્રેડ એક રિફાઇન્ડ પ્રોડક્ટ છે જેને શરીર યોગ્ય રીતે તોડી શકતું નથી. લાંબા સમય સુધી તેનું સેવન કરવાથી લોહી ગંઠાઈ જાય છે. લાંબા સમય સુધી તેનું સેવન હૃદયની અનેક પ્રકારની બીમારીઓનું કારણ પણ બને છે.

સવારે બ્રેડ ખાવાથી શરીરમાં કેલરીનું પ્રમાણ વધી જાય છે. બ્રેડમાં સોડિયમનું પ્રમાણ વધારે હોય છે, તેથી તે બ્લડ પ્રેશર અને હાર્ટના દર્દીઓ માટે યોગ્ય નથી.
સવારે બ્રેડ ખાવાથી શરીરમાં કેલરીનું પ્રમાણ વધી જાય છે. બ્રેડમાં સોડિયમનું પ્રમાણ વધારે હોય છે, તેથી તે બ્લડ પ્રેશર અને હાર્ટના દર્દીઓ માટે યોગ્ય નથી.

બ્રાઉન કે વ્હાઇટ બ્રેડ?
બ્રેડ એ એક સસ્તો અને સારો નાસ્તો વિકલ્પ છે. ક્યારેક માખણ સાથે, ક્યારેક રોલ્સ, તો ક્યારેક સેન્ડવીચની જેમ, તેને અનેક રીતે ખાઈ શકાય છે. પરંતુ શું તમે ક્યારેય વિચાર્યું છે કે બ્રેડ સ્વાસ્થ્ય માટે સારી છે કે નહીં? તેને ખાવાનાં ગેરફાયદા અને ફાયદા શું છે? બ્રાઉન અને વ્હાઇટ બ્રેડ વિશે આવી જ કેટલીક મહત્વની વાતો અમે તમને જણાવવા માગીએ છીએ.

વ્હાઈટ બ્રેડ: લોટમાંથી તૈયાર કરેલી વ્હાઈટ બ્રેડ બનાવવાની પ્રક્રિયામાં ઘઉંની છાલ દૂર થતાં તેનું પોષણક્ષમ મૂલ્ય ઘણું ઘટી જાય છે. તે ફાઇબર અને અન્ય પોષકતત્વોને દૂર કરે છે. આવી સ્થિતિમાં ફક્ત સ્ટાર્ચ-સમૃદ્ધ ભાગ બાકી રહે છે. જો તેને ખાવાથી તમને પોષણ નથી મળતું, પરંતુ પાચનમાં સમસ્યા થઈ શકે છે, જો તમારે બ્રેડ ખાવી હોય તો તેની સાથે ઈંડા, ચીઝ, લીલા શાકભાજી, એવોકાડો ખાઓ. તે બ્રેકફાસ્ટનાં પોષક મૂલ્યમાં વધારો કરે છે. સવારે બ્રેડ ખાવાથી શરીરમાં કેલરીનું પ્રમાણ વધી જાય છે, જેનાથી વજન વધી શકે છે. બ્રેડમાં સોડિયમનું પ્રમાણ વધારે હોય છે, તેથી તે બ્લડ પ્રેશર અને હૃદયરોગથી પીડાતાં દર્દીઓ માટે યોગ્ય નથી.

બ્રાઉન બ્રેડ: બ્રાઉન બ્રેડ સામાન્ય રીતે લોકો આટા બ્રેડ તરીકે ખરીદે છે, પરંતુ તે મોટાભાગે મેંદામાંથી પણ બનાવવામાં આવે છે. ઘણી કંપનીઓ તેને બનાવતી વખતે આર્ટિફિશિયલ કલર કે કારમેલ લગાવે છે, જેના કારણે તેનો રંગ બ્રાઉન થઈ જાય છે. જાણી લો કે જે પણ બ્રાઉન બ્રેડનો રંગ રોટલીના રંગથી વધારે ઘાટો હોય તો તેમાં રંગ ઉમેરવામાં આવે છે. સામાન્ય રીતે પોષણની દ્રષ્ટિએ તે વ્હાઈટ બ્રેડ જેટલી સારી નથી. બ્રેડ ખરીદતી વખતે તેમાં સામેલ સામગ્રીને સારી રીતે વાંચવી જોઈએ તેમજ જો તમને બ્રેડ ખૂબ જ પસંદ હોય તો વ્હાઈટ બ્રેડ ઉપરાંત તમે હોલ ગ્રેન બ્રેડ, હોલ વ્હીટ બ્રેડ, બ્રાઉન બ્રેડ, બ્રેડ વીથ ફ્લેક્સ સીડ્સ વગેરે ખાઈ શકો છો. દરરોજ બ્રેડનાં નાસ્તાને બદલે અલગ-અલગ વેરાયટી અને હેલ્ધી બ્રેકફાસ્ટ ખાવ.

હોલ ગ્રેન બ્રેડ: તે આખા ઘઉંમાંથી બનાવવામાં આવે છે, જેમાં ચોકર પણ હોય છે. ફાઇબરની વધુ પડતી માત્રા વજનને નિયંત્રિત કરવામાં મદદ કરે છે. જેનાથી પાચનતંત્ર સ્વસ્થ રહે છે. તેમાં વિટામિન-બી, વિટામીન-ઈ, ફોસ્ફરસ, આયર્ન અને ઝિંક હોય છે, જે માનસિક સ્વાસ્થ્ય માટે સારાં છે.

મલ્ટિગ્રેન બ્રેડ: મલ્ટિગ્રેન બ્રેડમાં ઓટ્સ, જવ, ઘઉં, જુવાર, અળસી અને અન્ય ઘણાં અનાજ હોય છે. તે પોષકતત્વો અને ફાઇબરથી ભરપૂર હોય છે. જો તમે બ્રેડ ખાવાનાં શોખીન છો, તો હોલગ્રેન બ્રેડ અને મલ્ટિગ્રેન બ્રેડ વધુ સારાં વિકલ્પો છે.

વજનમાં વધારો
સફેદ બ્રેડ વધુ હાનિકારક છે. બધી બ્રેડમાં કાર્બોહાઇડ્રેટ અને સુગરનું પ્રમાણ વધારે હોય છે. તેમાં નમક અને ઘણાં પ્રિઝર્વેટિવ્સ પણ છે. વધુ રોટલી ખાવાથી કેલરીનું પ્રમાણ વધે છે, તેથી તેને મર્યાદિત માત્રામાં ખાવાની સલાહ આપવામાં આવે છે.

પોષકતત્ત્વોની ઉણપ
બ્રેડ ખાવાથી તમે અન્ય વસ્તુઓનું સેવન ઓછું કરી દો છો, જેના કારણે શરીરને પૂરતાં પ્રમાણમાં પોષકતત્વો મળતાં નથી.

એલર્જિક પ્રતિક્રિયા
જે લોકોને ઘઉં કે ગ્લૂટેનની એલર્જી હોય છે, તેમને બ્રેડ ખાધા પછી પેટમાં ચૂંક, પેટ ફૂલવું અને ગેસની સમસ્યા જેવી સમસ્યાઓનો સામનો કરવો પડી શકે છે. આવી સ્થિતિમાં ડોક્ટરની સલાહ લો.

આ વાતોનું ધ્યાન રાખો

  • બ્રેડને ઠંડી અને સૂકી જગ્યા પર મૂકો.
  • સૂર્યનાં સીધાં કિરણોનાં સંપર્ક સામે રક્ષણ મેળવો.
  • બ્રેડને રુમ ટેમ્પરેચર પર રાખો.
  • બ્રેડમાં ઉપયોગમાં લેવાતી સામગ્રીની એક્સપાયરી ડેટ ચેક કરો.

બ્રેડ ખાવાની સાચી રીત

  • બ્રેડમાં આથો હોય છે, જેમાંથી વિટામિન બી-૧૨ અને પ્રોબાયોટિક્સ મળે છે. સવારનાં નાસ્તામાં બ્રેડ ખાઓ પણ પ્રમાણસર.
  • શાકભાજી સાથે બ્રેડ ખાવ, જેનાથી શરીરમાં ધીમે-ધીમે ખાંડ બનશે.
  • બ્રેડમાં કેલરીનું પ્રમાણ વધારે હોય છે અને તેની સાથે ચીઝ સ્પ્રેડ, જામ કે બટરનો ઉપયોગ કેલરીનું પ્રમાણ વધારે છે.
  • બ્રેડને ટોસ્ટ કર્યા પછી, તેના પર મધ અને મરીનો પાવડર ખાવાની પણ એક સારી રીત છે.
  • જો તમને બટર અને જામ સાથે બ્રેડ ખાવી ગમતી હોય તો તેનો ઉપયોગ ઓછી માત્રામાં કરો.
  • રોસ્ટેડ બ્રેડ પર પીનટ બટર ખાઈ શકો છો, તેમાં કાર્બોહાઈડ્રેટની સાથે પ્રોટીન પણ મળશે.