વારંવાર દૂધ ઉકાળો છો તો સાવધાન...:દાળ- ભાત ગરમ કરીને ખાઓ છો તો આ બીમારીનું જોખમ, ખોરાક પણ ઝેરી થઇ જાય

9 દિવસ પહેલા
  • કૉપી લિંક

ઘણાં લોકોને આદત હોય છે કે, શિયાળો હોય કે પછી ઉનાળો હોય કે ચોમાસુ હોય, વારંવાર જમવાનું ગરમ કરીને જ જમે છે. પરંતુ શું તમને ખબર છે કે, તમારી આ ટેવ તમને ભારે પડી શકે છે? શિયાળાની ઋતુમાં વાતાવરણ ઠંડુ હોવાને કારણે લોકો ખોરાક વધુ પ્રમાણમાં બનાવે છે. પછી તેને કેટલાક કલાકો સુધી રાખે છે ને જ્યારે જરૂર હોય છે ત્યારે ગરમ-ગરમ કરીને જમે છે. જો તમને પણ આ પ્રકારની ટેવ હોય તો ચેતી જજો.

ડાયેટિશિયન ડો.વિજયશ્રી પ્રસાદ જણાવે છે કે, વારંવાર જમવાનું ગરમ કરવાથી ફક્ત પોષણ જ ઓછું થતું નથી, પરંતુ કેટલાક ખોરાકને ઝેરી પણ બનાવે છે.

ભાતમાં બેક્ટેરિયા ઉત્પન્ન થઇ શકે
ચોખામાં બેક્ટેરિયલ સેલ્સ હોય છે. ચોખાને રાંધ્યા બાદ જો તેને રૂમ ટેમ્પરેચરમાં રાખવામાં આવે તો તેમાં બેક્ટેરિયા વધી શકે છે. આ બેક્ટેરિયા ઝેરી પદાર્થો બનાવે છે.

જ્યારે ભાતને ફરીથી ગરમ કરવામાં આવે છે, ત્યારે બેક્ટેરિયા દૂર થાય છે પરંતુ ટોક્સિસિટી પુરી થતી નથી. ફરીથી ગરમ કરેલા ભાત અથવા દાળ ખાવાથી ફૂડ પોઇઝનિંગ થઈ શકે છે. તેનાથી ડાયેરિયા પણ થઈ શકે છે.

વિટામિન સીથી ભરપૂર આહારને વારંવાર ગરમ ન કરો
જો તમે વિટામિન-સી યુક્ત ખોરાક બનાવો છો અને પછી તેને વારંવાર ગરમ કરો છો, તો તેમાંથી પોષણ તત્ત્વો ઘટી જાય છે. વિટામિન-સીને હિટ સેન્સેટિવ માનવામાં આવે છે. કેટલાક બેક્ટેરિયા જેવા કે સ્ટેફિઓકોકસ ઓરિયસ 30 થી 35 ડિગ્રી સેલ્સિયસ પર ઉત્પન્ન થાય છે. જ્યારે ખોરાકને ફરીથી ગરમ કરવામાં આવે છે ત્યારે તાપમાન વધીને 46 ડિગ્રી થઈ જાય છે. આ સ્થિતિમાં ખોરાક ઝેરી બની જાય છે.

સાગને ફરીથી ગરમ કરીને ન ખાઓ
તમામ પ્રકારના લીલા અથવા લીલા પાંદડાવાળા શાકભાજીમાં નાઇટ્રેટ્સ હોય છે. આ નાઇટ્રેટ તૂટીને નાઇટ્રાઇટમાં પરિણમે છે. જ્યારે સાગને ફરીથી ગરમ કરવામાં આવે છે, ત્યારે નાઇટ્રાઇટ એક ઝેરી સંયોજન બનાવે છે. તેનાથી ફૂડ પોઇઝનિંગનું જોખમ અનેક ગણું વધી જાય છે.

કુકીંગ ઓઇલને ફરીથી ગરમ કરશો નહીં
આપણે ઘણી વખત ઉપયોગ કર્યા પછી,કો પૅન અથવા કડાઈમાં કુકીંગ ઓઇલ રાખી દે છે. આ તેલ ઘણા પ્રકારના બેક્ટેરિયા પર પ્રતિક્રિયા આપે છે. આ તેલમાં થી ફેટી એસિડમાં અલગ થાય છે છે, જેના કારણે ઘણી વખત ટેસ્ટ વધુ ખરાબ થઈ જાય છે. જ્યારે વપરાયેલ તેલને વારંવાર ગરમ કરવામાં આવે છે, ત્યારે તે ટ્રાન્સ ચરબીમાં ફેરવાય જાય છે જે સ્વાસ્થ્ય માટે હાનિકારક સાબિત થઇ શકે છે.

એગને વારંવાર ફ્રાય ન કરો
શિયાળામાં લોકો ઈંડા કે ઇંડામાંથી બનેલી ઘણી વાનગીઓ ખાય છે. ઘણા લોકો રાત્રે બનાવેલી વાનગીને સવારે ગરમ કરીને ખાય છે. ડો.વિજયશ્રીના જણાવ્યા અનુસાર, ઈંડાને વારંવાર તળવા કે ઉકાળવા ન જોઈએ. આમ કરવાથી તેના પ્રોટીનનું પ્રમાણ ઘટી જાય છે. પ્રોટીન પણ નાશ પામે છે.

પિત્તળના વાસણોમાં ખોરાક ગરમ કરશો નહીં કે રાંધશો નહીં
જો તમે પિત્તળના વાસણોમાં રાંધો છો, તો સાવચેત રહો. ખાસ કરીને નોન-ફેઝ કુકિંગમાં પિત્તળના વાસણોનો ઉપયોગ ન કરવો જોઈએ. પિત્તળના વાસણોમાં મીઠું અને એસિડિક ખોરાક પ્રતિક્રિયા આપે છે જે આપણા શરીર માટે નુકસાનકારક છે. એ જ રીતે, એલ્યુમિનિયમના વાસણોમાં ન્યુરોટોક્સિક ધાતુઓ હોય છે જે આપણી નર્વસ સિસ્ટમને નબળી પાડે છે.

દૂધને વારંવાર ઉકાળવાથી પ્રોટીન ઘટે છે
ઘણી વખત લોકો દૂધને ઉકાળે છે. જ્યારે જરૂર પડે ત્યારે તેને ફરીથી ગરમ કરો. આમ કરવાથી તેમાં રહેલું પ્રોટીન ઓછું થઈ જાય છે. ઘણા લોકો વારંવાર ઊંચા તાપમાન પર દૂધ ગરમ કરે છે, જેના કારણે પોષક તત્ત્વોનો નાશ થાય છે. ઊંચા તાપમાને દૂધને ગરમ કરવાથી વિટામિન્સ બી નષ્ટ પામે છે.

ડિસ્ક્લેમર- આ આર્ટિકલમાં આપવામાં આવેલી જાણકારી નિષ્ણાતોની સલાહથી લખવામાં આવી છે. ઉપયોગ કરતા પહેલા ડોક્ટરની સલાહ લો.