• Gujarati News
  • Dvb original
  • If The Schools Innovate, The Students Will Get The Benefit; In Case Of Corona; If Corona Gave Many Options, Many Problems Were Also Born

કરિયર ફન્ડા:શાળાઓ કરે આ ઇનોવેટ તો વિદ્યાર્થીઓને મળે બેનિફિટ; કોરોનાકાળમાં અને ત્યાર બાદ ઉદભવેલી સ્થિતિ

2 મહિનો પહેલા

કોવિડની સ્થિતિને આપણે પાછળ છોડીને આવ્યા છીએ અને હવે સમય સમીક્ષા કરવાનો છે

ઓનલાઇન શિક્ષણે શાળા-વિદ્યાર્થીઓને એક નવા ડાયમેન્શન સાથે પરિચય કરાવ્યો, વિકલ્પો વધાર્યા અને અનેક સમસ્યાને જન્મ પણ આપ્યો

શાળા અને વિદ્યાર્થીઓને ઓનલાઈન ક્લાસ અંગે બે પ્રકારનો ડર સતાવી રહ્યો છે-એક બાજુ મમ્મી અને બીજી બાજુ શિક્ષક! નાનાં કોમળ બાળકો માટે કેટલીક વ્યથા રહેતી હોય છે. પ્રથમ વખતમાં તેને હસવા માટે મજબૂર કરવામાં આવે છે અને બીજી વખતમાં ઓનલાઈન ક્લાસીસને લીધે તણાવની સ્થિતિ દર્શાવે છે.

માર્ચ 2020થી શરૂ થયેલા એક બ્લેક સ્વાન ઘટના (એવી ઘટના, જે ભાગ્યે જ બનતી હોય છે) કોવિડ મહામારીએ શિક્ષણજગતને હચમચાવી નાખ્યું. આ પરિવર્તને પોલિસી, અભ્યાસ કરાવવાની પદ્ધતિઓ, ટેક્નોલોજી તથા સાઇકોસોશિયલને લગતાં પરિબળો (મનોસામાજિક પરિબળો) સંબંધિત અનેક સમસ્યા વધારી. આજે શાળાઓ ખૂલી ગઈ છે, જોકે ઓનલાઈન હંમેશને માટે શિક્ષણનો ભાગ બની ચૂક્યું છે.

ઓનલાઈન સોલ્યુશનની સાથે ઘણી મોટી સમસ્યા પણ કેવી રીતે બની?
(1) આઇટી ઈન્ફ્રાની અછત-
અનેક પરિવારો પાસે આઈટી ઈન્ફ્રા હતું જ નહીં. લેપટોપ, ટેબ્લેટ તો ભૂલી જાઓ, લોકડાઉન સમયે ફર્નિચર (સ્ટડી/વર્ક ટેબલ્સ, ચેર)ના વેચાણમાં વધારો થયો, કારણ કે લોકોને ઘરેથી કામ કરવા તથા અભ્યાસ કરવા માટે એ જરૂરી હતું. ઓચિંતા જ વધેલી માગમાં આઈટી સપ્લાય પર અસર થઈ. સપ્લાય ઓછો હતો. આ ઉપરાંત લોકડાઉન પણ હતું. ડિલિવરી થઈ શકતી ન હતી.

(2) ટીયર્સનો વર્કલોડ વધી ગયો- ઓનલાઈન ક્લાસીસમાં અભ્યાસ કરાવવા માટે કોઈ શિક્ષક ટેક્નિકલી તૈયાર નહોતો. આ ઉપરાંત પ્રેઝન્ટેશન માટે પણ કોઈ શિક્ષક પાસે વર્ગખંડમાં ઉપયોગ કરવા સામગ્રી (એવું એક પ્રેઝન્ટેશન, જે અનેક કલાકોનો સમય લાગી શકે છે) ન હતી. આ ઉપરાંત શિક્ષકોને લેપટોપ તથા ટેબ્લેટ પર લખવાની કોઈ આદત ન હતી.

(3) બાળકો (વિદ્યાર્થીઓ)ની તો દુનિયા જ બદલાઈ ગઈઃ ગઈકાલ સુધી હસતાં-રમતાં શાળાએ જતાં બાળકો હવે ઘરોમાં કેદ થઈ ગયાં હતાં. કોઈ મિત્રને મળવાનું નહીં અને નહીં શાળા/વર્ગખંડનો કોઈ એવો માહોલ કે જે પરિવાર તેમનાં બાળકોને લેપટોપ, ડેસ્કટોપ કોમ્પ્યુટર અથવા ટેબ્લેટ અપાવી શકે તો ઠીક છે, પણ જે બાળકોએ મોબાઈલ સ્ક્રીન પર ક્લાસીસ એટેન્ડ કરવા પડતા હતા તેમની સ્થિતિ ઠીક ન હતી. અભ્યાસને લગતું દબાણ, સારા માર્ક લાવવાનું દબાણ, જોકે ક્લાસીસને મોબાઈલની નાની સ્ક્રીન પર જોવા પડે, ઘરમાં સતત થઈ રહેલી પ્રવૃત્તિથી ખલેલ પહોંચવાના સંજોગોમાં અનેક વખત કન્સેપ્ટ્સ યોગ્ય રીતે સમજી શકતા ન હતા. પરિવારનો ટેકો મેળવવો ખૂબ જરૂરી હતો. શાળા, શાળા હોય છે અને ઘર, ઘર હોય છે, શાળા જેવું અનુશાસન શાળામાં મળે છે, ઘરે મળી શકતું નથી.

(4) ડિજિટલ ડિવાઈસ- ઈન્ડિયન સોસાયટીનું ગ્રેડેડ સ્ટ્ર્ક્ચર હવે ડિજિટલ ડિવાઈસના સ્વરૂપમાં સામે આવ્યું છે, એટલે કે શ્રીમંત અને ગરીબ બાળકો વચ્ચેનું અંતર. શ્રીમંત પરિવાર મોટા ભાગે શહેરોમાં રહે છે, જ્યાં ઈલેક્ટ્રિસિટીથી લઈ ઈન્ટરનેટ કનેક્શન સુધી તમામ સેવા ઉપલબ્ધ હોય છે. કરોડો ગરીબ અને મધ્યમવર્ગના પરિવારોએ તેમના ગોલ્ડ અને ગાય/બળદ વેચીને સ્માર્ટફોન અપાવ્યો. ત્યાર બાદ ઈન્ટરનેટને લગતી સમસ્યા!

ઓનલાઈન એજ્યુકેશન હવે જીવનનો હિસ્સો રહેશે

હવે આગળ-પોઝિટિવ સોલ્યુશન

(1) સ્કૂલ ઈન્ટિગ્રેટેડ એપ્રોચ રાખો- ઓફલાઈન (રિયલ વર્લ્ડ)માં વિશ્વ પરત ફર્યું છે. જોકે હવે સમય છે ઓનલાઈનના બેસ્ટ એરિમેન્ટ્સને ઈન્ટિગ્રેટ કરવા વિદ્યાર્થી અભ્યાસને વધારે વેગ આપે. લોકડાઉનને લગતો બોધપાઠ યાદ રાખી એક મોડલ તૈયાર કરવામાં આવે, જેથી વિદ્યાર્થીઓને બમણા લાભ મળે. હાઈબ્રિડ મોડલ તૈયાર કરો

(2) ડાઉટ્સ ક્લિયર કરાવો- ઓનલાઈનમાં વિદ્યાર્થીઓ પ્રશ્ન પૂછી લેતા હોય છે, પણ શિક્ષકો તરફથી અનેક વખત ટેક્નિકલ સમસ્યાને લીધે કોમ્યુનિકેટ થઈ શકતા નથી. જેમ જેમ વિદ્યાર્થી પોતાની આશંકા કે પ્રશ્ન પ્રગટ કરે છે એ સમયે શિક્ષકનો અવાજ આવવાનો બંધ થઈ જાય છે અથવા તો અન્ય કોઈ કનેક્ટિવિટીને લગતી સમસ્યા સર્જાય છે. આ સંજોગોમાં વિદ્યાર્થીઓ તથા શિક્ષકો બન્નેની જવાબદારી વધી જાય છે, વિદ્યાર્થીઓએ પોતાના ડાઉટ્સની નોંધ કરી રાખવી જોઈએ, જેથી બાદમાં એ અંગે પૂછપરછ કરી શકાય અને શિક્ષકોને પણ આ પ્રત્યે ધ્યાન રાખવું જોઈએ કે આ ડાઉટ્સ ઉકેલવાનો રહી ગયો હતો.

(3) ડિજિટલ લિટરેસી- એનો અર્થ છે કે ડિજિટલ સમજદારીને ઉત્તેજન આપવું અને એની જરૂરિયાત વિદ્યાર્થીઓ, શિક્ષક તથા માતાપિતા ત્રણેયને છે. અનેક વખત સમસ્યા ઘણી નાની હોય છે, જોકે આપણા ટેક્નિકલ નોલેજ/સ્કિલ ઓછી થવાને લીધે એને આપણે ઉકેલી શકતા નથી.

(4) મર્યાદિત સંસાધનોથી કામ કાઢવાનો ફાઈટિંગ સ્પિરિટ- એક શિક્ષક હતા, તેમને જ્યારે ઓચિંતા જ ઓનલાઈન ક્લાસીસ લેવાની જરૂર પડી તો તેમની પાસે ઘરે લેપટોપ કે ટેબ્લેટ ઉપલબ્ધ ન હતું. શાળાએ ટેબ્લેટ તો ઉપલબ્ધ કરાવ્યું હતું, પણ તેની સ્ટાઈલ્સ ખરાબ નીકળી. અન્ય કોઈ માર્ગ નહીં જણાતાં શિક્ષકે યુ-ટ્યૂબ પર જઈ ટેમ્પરરી સ્ટાઈલ્સ તૈયાર કરવાની પદ્ધતિ શીખી ઘરે જ સ્ટાઈલ્સ તૈયાર કરી કામ ચલાવ્યું- તો ઈનોવેટ એન્ડ મૂવ ઓન

એક નવી દુનિયામાં સ્કૂલમાં પગ મૂકતાંની સાથે હાઈબ્રિડ મોડલનો બેસ્ટ બેનિફિટ વિદ્યાર્થીઓને આપવો જોઈએ.

કરીને દેખાડશું!

અન્ય સમાચારો પણ છે...