કરિયર ફંડાસ્પર્ધાત્મક પરીક્ષાઓની તૈયારી અને ઈટિંગ ડિસઓર્ડર:જાણો આ સમસ્યાને કેવી રીતે ટાળી શકાય છે

એક મહિનો પહેલા

સુરજ જરા તુ આ પાસ આ, તેરે સપનો કી રોટી પકાએંગે હમ, એ આસમાં તુ બડા મેહરબાં, આજ તુજકો ભી દાવત ખિલાયેંગે હમ આલુ ટમાટર કા સાથ ઇમલી કી ચટની બને, રોટી કરારી સિંકે ઘી ઉસમેં અસલી લગે, સુરજ જરા...

કરિયર ફંડામાં સ્વાગત છે!

સુંદર વાત

ઉપરોક્ત પંક્તિઓ ફિલ્મ 'ઉજાલા'માં મન્ના ડે દ્વારા ગાયેલા ગીતની છે. કહેવાનો અર્થ એ છે કે માણસ કે અન્ય કોઈ પણ પ્રાણીને તેના ખોરાકથી અલગ કરી શકાય નહીં.

ખૂબ ભૂખ લાગી છે યાર

શું તમે ક્યારેય એવું અનુભવ્યું છે કે જ્યારે તમે મોક ટેસ્ટમાં સારો સ્કોર નથી કરતા ત્યારે તમને ઘણું ખાવાનું મન થાય છે?

જ્યારે તમે કોઈ ખ્યાલને સમજવામાં અસમર્થ હોવ ત્યારે મીઠાઈની તૃષ્ણા કરો છો?

જ્યારે તમે કોઈ વિચારપ્રેરક વિષય વાંચો છો ત્યારે તમને અચાનક ભૂખ લાગે છે?

મોટાભાગના લોકો આ લક્ષણોને સામાન્ય તરીકે અવગણે છે, પરંતુ આ 'ઇટિંગ ડિસઓર્ડર' હોઈ શકે છે, અને જો કાળજી લેવામાં ન આવે તો તે ગંભીર સ્વરૂપ લઈ શકે છે.

અમારા વર્ગમાં એક છોકરો જે કાગળ ચાવીને ખાતો હતો, એકવાર જ્યારે શિક્ષકોએ તેને કોઈ સ્પર્ધામાં ભાગ લેનાર બાળકોની હાથથી લખેલી યાદી સંભાળવાનું કામ આપ્યું ત્યારે તેણે ઉતાવળમાં તે ઉઠાવી લીધો. મારા એક સંબંધીના બાળક નાનપણમાં કોલર ચાવતો હતો અને તેના બધા કપડાંના કોલર ચાવેલા હતા. તમે બધાએ તમારી આસપાસ આવા ઉદાહરણો જોયા જ હશે. આ બધા ઈટિંગ ડિસઓર્ડરના ઉદાહરણો પણ છે.

તેના મૂળમાં તણાવ અને ચિંતા છે. આમાં પ્રોસેસ્ડ જંક ફૂડ ખાવાની ખાસ ઈચ્છા થાય છે, જેમાં સેંકડો કેલરી તરત જ શરીરમાં જાય છે અને આપણા મનને કિક મારે છે.

મજાક ન બનાવો

જે લોકો વધુ કે ઓછું ખાય છે તેમને જાડા, ખાઉધરા કહીને તેમની મજાક ઉડાવવામાં આવે છે. વાસ્તવમાં, ઈટિંગ ડિસઓર્ડર ઓપીયોઇડ ઓવરડોઝ પછી બીજી સૌથી ઘાતક માનસિક બીમારી છે.

સ્પર્ધાત્મક પરીક્ષાઓની તૈયારી કરતી વખતે ઈટિંગ ડિસઓર્ડર સમસ્યા બની શકે છે. જ્યારે તમે શ્રેષ્ઠ સ્વાસ્થ્ય ઇચ્છતા હોવ ત્યારે આ તમારા વિકલાંગ બની શકે છે.

ઈટિંગ ડિસઓર્ડરના પ્રકાર
ઈટિંગ ડિસઓર્ડર ઘણા પ્રકારની હોઈ શકે છે, જેમ કે એનોરેક્સિયા નર્વોસા (ભૂખનો અભાવ - તંદુરસ્ત શરીરનું વજન જાળવવાનો ઇનકાર), બુલીમિયા નર્વોસા (અતિશય ખાવું), બિંજ ઈટિંગ ડિસઓર્ડર (અચાનક ભૂખ લાગે ત્યારે ખાવું), પીકા (અખાદ્ય વસ્તુઓ ખાવી જેમ કે, માટી, ચાક, કાગળ, કાપડ અથવા તે વગેરે ), નાઇટ ઇટિંગ સિન્ડ્રોમ, વગેરે.

આ બધાના કારણે નુકસાન થાય છે.

ઈટિંગ ડિસઓર્ડર કેમ

વિવિધ કારણો છે. વધુ પડતું ખાવાથી આપણા શરીરમાં ડોપામાઈન, હોર્મોનનું ઉત્સર્જન થાય છે. આ જ કારણ છે કે જ્યારે આપણે મોક ટેસ્ટમાં સારો સ્કોર ન મેળવવા માટે ખરાબ અનુભવીએ છીએ ત્યારે આપણે વધુ પડતું ખાઈ લઈએ છીએ. આ પણ મીઠાઈ ખાવાની તીવ્ર ઈચ્છાનું કારણ છે.

બીજી તરફ, 'પિકા' નામની ખાવાની વિકૃતિ જેમાં લોકો (ખાસ કરીને બાળકો) અખાદ્ય વસ્તુઓ જેમ કે કાગળ, ઊન, કાપડ, ચાક, માટી વગેરે ખાય છે, તો તે શરીરમાં અમુક પોષક તત્વોની ઉણપ સાથે સંબંધિત છે. ઉદાહરણ તરીકે, કેલ્શિયમની ઉણપ ધરાવતું બાળકને ચાક અથવા માટી ખાવાની ઇચ્છા થાય છે.

પુરાવા એ પણ સૂચવે છે કે ઈટિંગ ડિસઓર્ડર આનુવંશિક મૂળ ધરાવે છે. ખાસ કરીને સ્ત્રીઓને સુંદરતાના આદર્શને ફિટ કરવા માટે દબાણ કરવામાં આવે છે જે મોટાભાગે વજન દ્વારા વ્યાખ્યાયિત કરવામાં આવે છે. અન્ય સંજોગો પણ આમાં પરિબળ છે; તણાવ, એકલતા, હતાશા વગેરે જેવા સંજોગો.

સ્પર્ધાત્મક પરીક્ષાઓની તૈયારીમાં ઇટિંગ ડિસઓર્ડરથી નુકસાન

1) વધુ પડતું ખાવાથી વધુ પડતી ઊંઘ આવી શકે છે અને અપચો થઈ શકે છે, જે તમારો કિંમતી સમય બગાડે છે.

2) આનું ઊંડું પરિણામ એ છે કે અતિશય આહારના પરિણામે જે હોર્મોન્સ બહાર આવે છે તેની તમને આદત પડી જાય છે. હું એવા ઘણા લોકોને જાણું છું જેઓ તેમને ઊંઘવામાં મદદ કરવા માટે ખોરાકને નશા તરીકે ઉપયોગ કરે છે.

3) ઓછું ખાવાથી તમે નબળા પડી શકો છો, અને સ્પર્ધાત્મક પરીક્ષાઓની તૈયારી કરવા માટે 'ફાઇટિંગ ફિટ' હોવું જરૂરી છે.

4) વધુ પડતું ખાવાથી બેચેની થઈ શકે છે.

ઈટિંગ ડિસઓર્ડરને કેવી રીતે ટાળી શકાય

1) જાગૃતિ એ જ ચાવી છે

2) મોટાભાગના લોકો તેને ડિઓર્ડર ગણતા નથી! તેથી પહેલું કામ તેને ગંભીરતાથી સમજવાનું રહેશે

3) પછી કારણ શોધો

4) 'માઇન્ડફૂલ ઈટિંગ' કરવું

'માઇન્ડફૂલ ઈટિંગ' તકનીક
1)
તમે ખાવાનું શરૂ કરો તે પહેલાં, તમારા મનમાં ખૂબ જ મજબૂત સ્વરમાં તમારી જાતને કહો, "હું જે ભોજન કરવા જઈ રહ્યો છું તેનો હેતુ મને તાજગી, ઉત્સાહી અને ફળદાયી અનુભવવાનો છે, સુસ્ત, આળસુ કે શક્તિહીન નહીં."
2) પછી જમતી વખતે 'મનની નજર' રાખો.
3) જ્યારે તમે આ કરો છો, ત્યારે એક ક્ષણ આવશે જ્યારે તમારું શરીર અને મન પોતે જ તમને કહેશે કે જો તમે આનાથી વધુ ખાશો તો તે ઠીક રહેશે નહીં.
4) જ્યારે તમારું શરીર અને મન આ સંદેશ આપે છે, ત્યારે તરત જ એક ટુકડો ન ખાઓ અને થોડું પાણી પીને ભોજનથી પોતાને અલગ કરો.
5) જો થાળીમાં થોડું ખાવાનું બચ્યું હોય તો તેને પણ અવગણો. ખોરાકનો બગાડ બચાવવા માટે થાળીમાં સમજી વિચારીને ખોરાક લો.

હું આશા રાખું છું કે મારા સૂચનો તમારા માટે ફાયદાકારક રહેશે.

આજનો કરિયર ફંડા એ છે કે 'ઈટિંગ ડિસઓર્ડર'ને ગંભીરતાથી લઈને તેને યોગ્ય રીતે ઉકેલવાથી પરીક્ષામાં સફળતા મળશે.

કરીને બતાવીશું!

અન્ય સમાચારો પણ છે...