ડિસેમ્બર 2023 સુધી યુદ્ધ નહીં કરી શકે INS વિક્રાંત:યુદ્ધ વિમાનોના ઉડ્ડયન અને લેન્ડિંગની ટ્રાયલ બાકી, મિગ-29એ પણ વધાર્યુ ટેન્શન

22 દિવસ પહેલાલેખક: અભિષેક પાંડે
  • કૉપી લિંક

દેશમાં બનેલ પ્રથમ એરક્રાફ્ટ કેરિયર INS વિક્રાંત નેવીમાં જોડાઈ ગયું છે. 2 સપ્ટેમ્બરના રોજ કોચી શિપયાર્ડ ખાતે એક ભવ્ય સમારોહમાં વડાપ્રધાન નરેન્દ્ર મોદી દ્વારા તેને નેવીમાં સામેલ કરવામાં આવ્યું હતું.

નૌકાદળને આઈએનએસ વિક્રાંતના રૂપમાં તેનું સૌથી મોટું યુદ્ધ જહાજ ઘણી સુવિધાઓથી સજ્જ છે, પરંતુ તે લગભગ 15 મહિના પછી એટલે કે 2023ના અંત સુધીમાં યુદ્ધ માટે તૈયાર થઈ જશે.

આ એક્સપ્લેનરમાં, આપણે જાણીએ છીએ કે શા માટે INS વિક્રાંત નેવીમાં જોડાયા પછી પણ યુદ્ધ માટે તૈયાર નથી, INS વિક્રાંતને ખાસ બનાવે છે તે કઈ બાબતો છે?

કારણ 1: INS વિક્રાંત પર ફાઈટર પ્લેનની લેન્ડિંગ ટ્રાયલ શરૂ થઈ શકી નથી
25 ઓગસ્ટના રોજ, નૌકાદળના વાઈસ ચીફ ઓફ સ્ટાફ, વાઈસ એડમિરલ એસએન ઘોરમાડેએ આઈએનએસ વિક્રાંત અંગે એક નિવેદન બહાર પાડ્યું હતું. તેમણે કહ્યું કે નેવી આ વર્ષે નવેમ્બરમાં વિક્રાંત પર MiG-29K ફાઈટર પ્લેનના લેન્ડિંગની ટ્રાયલ શરૂ કરશે.

આ ટ્રાયલ 2023ના મધ્ય સુધીમાં પૂર્ણ થશે. તેથી, INS વિક્રાંત 2023 ના અંત સુધીમાં જ સંપૂર્ણ રીતે કાર્યરત થશે. જોકે, ઘોરમાડે વધુ વિગતો આપવાનો ઇનકાર કર્યો હતો.

INS વિક્રાંત પર ફાઇટર પ્લેનનું ટ્રાયલ આ વર્ષે નવેમ્બરથી શરૂ થશે, જે મે 2023માં પૂર્ણ થવાની સંભાવના છે.
INS વિક્રાંત પર ફાઇટર પ્લેનનું ટ્રાયલ આ વર્ષે નવેમ્બરથી શરૂ થશે, જે મે 2023માં પૂર્ણ થવાની સંભાવના છે.

નૌકાદળે પહેલા વિક્રાંત પર ફાઈટર પ્લેનનું પરીક્ષણ કેમ ન કર્યું?
તાજેતરમાં, એક સત્તાવાર નિવેદનમાં, ભારતીય નૌકાદળે કહ્યું હતું કે તે એરક્રાફ્ટ કેરિયર બનાવવા માટે વિકસિત દેશોના નિયમોનું પાલન કરે છે. તેનું ફિક્સ્ડ-વિંગ એરક્રાફ્ટ અને તેની એવિએશન ફેસિલિટી કોમ્પ્લેક્સ (એએફસી) સુવિધાઓ 2 સપ્ટેમ્બરે વિક્રાંત સત્તાવાર રીતે નૌકાદળમાં જોડાયા પછી જ શરૂ થશે.

નેવીએ કહ્યું હતું કે તે ત્યારે જ શરૂ કરવામાં આવશે જ્યારે જહાજના કમાન્ડ અને કંટ્રોલ તેમજ ફ્લાઈટ સેફ્ટી તેના હાથમાં હશે.

બીજું કારણ - રશિયા-યુક્રેન યુદ્ધ
અહેવાલો અનુસાર, INS વિક્રાંતનું એવિએશન ફેસિલિટી કોમ્પ્લેક્સ (AFC) આગામી કેટલાક મહિનામાં રશિયન એન્જિનિયરો અને ટેકનિશિયનની મદદથી સંપૂર્ણ રીતે સ્થાપિત કરવામાં આવશે. યુક્રેન પરના હુમલાને કારણે રશિયા પર અમેરિકા દ્વારા લાદવામાં આવેલા પ્રતિબંધોને કારણે આ એન્જિનિયરોના ભારતમાં આગમનમાં વિલંબ થઈ શકે છે.

એએફસી એ એરક્રાફ્ટ પર સૌથી મહત્વપૂર્ણ સ્થાનોમાંથી એક છે. AFCમાં એવિએશન શસ્ત્રો સ્ટેશનરી, મોબાઇલ સિસ્ટમ્સ અને એરક્રાફ્ટ કેરિયર્સ પર એરક્રાફ્ટના ઉપયોગ માટે જરૂરી તત્વોનો સમાવેશ થાય છે.
એએફસી એ એરક્રાફ્ટ પર સૌથી મહત્વપૂર્ણ સ્થાનોમાંથી એક છે. AFCમાં એવિએશન શસ્ત્રો સ્ટેશનરી, મોબાઇલ સિસ્ટમ્સ અને એરક્રાફ્ટ કેરિયર્સ પર એરક્રાફ્ટના ઉપયોગ માટે જરૂરી તત્વોનો સમાવેશ થાય છે.

ત્રીજું કારણ: મિગ માટે વિક્રાંતની ડેક બનાવવામાં આવી હતી, હવે તેનો વિકલ્પ લાવવાની તૈયારી કરી રહી છે
વિક્રાંતની બીજી સમસ્યા એ છે કે તેનું એવિએશન ફેસિલિટી કોમ્પ્લેક્સ (એએફસી) મિગ-29 ફાઈટર પ્લેન માટે તૈયાર કરવામાં આવ્યું હતું.

મિગ એ રશિયામાં બનેલા ફાઇટર પ્લેન છે, જે તાજેતરના વર્ષોમાં તેમના ક્રેશને કારણે સમાચારમાં છે. એટલા માટે નૌકાદળ આગામી કેટલાક વર્ષોમાં મિગ એરક્રાફ્ટને તેના કાફલામાંથી સંપૂર્ણપણે દૂર કરવા જઈ રહ્યું છે.

મિગ ફાઈટર પ્લેન આઉટડેટેડ થવાથી મુશ્કેલીઓ વધી
ભારતીય નૌકાદળે 2009 થી 2017 દરમિયાન રશિયા પાસેથી લગભગ 2 અબજ ડોલર એટલે કે લગભગ 16 હજાર કરોડ રૂપિયામાં 45 મિગ-29 ફાઈટર પ્લેન ખરીદ્યા હતા. છેલ્લા કેટલાક વર્ષોમાં, મિગ ઓપરેશનલ બાબતોમાં બિનઅસરકારક સાબિત થયા છે.

આ ફાઈટર પ્લેનના ટર્બોફેન એન્જિનમાં પણ બંધ થવાની સમસ્યા જોવા મળી હતી. તે જ સમયે, જહાજના ડેક પર ઉતર્યા પછી, આ ફાઇટર પ્લેનના કેટલાક ઓનબોર્ડ ઘટકોને નુકસાન થયું હતું, જેને સમારકામની જરૂર હતી.

રાફેલ, એફ-18 અને તેજસ મિગને બદલે વિક્રાંત પર તૈનાત કરવામાં આવશે
INS વિક્રાંતની AFC પણ INS વિક્રમાદિત્યની જેમ રશિયન મિગ-29 ફાઇટર પ્લેન ચલાવવા માટે બનાવવામાં આવી હતી. મિગ દ્વારા સામનો કરવામાં આવતી સમસ્યાઓને કારણે, ભારતીય નૌકાદળને સમજાયું કે તેમને મિગને રાફેલ અથવા એફ-18 ફાઇટર પ્લેનથી બદલવાની જરૂર છે.

નૌકાદળે તાજેતરમાં કહ્યું હતું કે વિક્રાંતને મિગ-29 માટે ડિઝાઇન કરવામાં આવ્યું હોવા છતાં તે તેના બદલે વધુ સારા ડેક-આધારિત ફાઇટર પ્લેનની શોધમાં છે. આ માટે ફ્રાન્સના રાફેલ અને અમેરિકાના બોઈંગ એફ-18 'સુપર હોર્નેટ' ફાઈટર પ્લેનની ખરીદી માટે પણ વાતચીત ચાલી રહી છે. આ બંને લડાકુ વિમાનોએ ગોવામાં INS હંસા ખાતે ભારતીય નૌકાદળની કોસ્ટ-બેઝ્ડ ટેસ્ટ ફેસિલિટી એટલે કે STBF ખાતે ફ્લાઇટ ટ્રાયલ પૂર્ણ કરી છે. INS હંસાના બોર્ડ પર કેરિયર ફ્લાઇટ ડેક સુવિધા પણ ઉપલબ્ધ છે.

નેવી ટૂંક સમયમાં વિક્રાંત પર તૈનાત માટે 26 ડેક-આધારિત ફાઇટર પ્લેન ખરીદવા માટે વાટાઘાટ કરી રહી છે. આ માટે રાફેલ અને એફ-18 ફાઈટર પ્લેન બનાવનારા દેશો ફ્રાન્સ અને અમેરિકા વચ્ચે આકરી સ્પર્ધા ચાલી રહી છે. આ 26 ફાઈટર પ્લેનમાંથી 8માં ટ્વીન સીટ ટ્રેનર પણ હશે.

આગામી વર્ષોમાં, નૌકાદળ વિક્રાંત પર તેજસ લાઇટ કોમ્બેટ એરક્રાફ્ટના નેવલ વર્ઝનને તૈનાત કરવાની યોજના ધરાવે છે. તેજસ એક ટ્વીન એન્જિન ડેક આધારિત ફાઇટર પ્લેન છે જે દેશમાં બનાવવામાં આવી રહ્યું છે. જો કે, DRDO દ્વારા વિકસાવવામાં આવી રહેલી તેજસને તૈયાર થવામાં 5-7 વર્ષનો સમય લાગશે. તે 2030-2032 સુધીમાં નૌકાદળને ઉપલબ્ધ થવાની સંભાવના છે.

શરૂઆતમાં આઈએનએસ વિક્રાંત પર માત્ર મિગ ફાઈટર પ્લેન જ તૈનાત કરવામાં આવશે. તેમની જગ્યાએ રાફેલ, એફ-18 અથવા તેજસને ધીમે-ધીમે તૈનાત કરવાની યોજના છે. તસવીરમાં INS વિક્રાંત પર એક MiG-29K જોવા મળે છે.
શરૂઆતમાં આઈએનએસ વિક્રાંત પર માત્ર મિગ ફાઈટર પ્લેન જ તૈનાત કરવામાં આવશે. તેમની જગ્યાએ રાફેલ, એફ-18 અથવા તેજસને ધીમે-ધીમે તૈનાત કરવાની યોજના છે. તસવીરમાં INS વિક્રાંત પર એક MiG-29K જોવા મળે છે.

હવે જાણો INS વિક્રાંતની ખાસિયત

દેશના સૌથી મોટા યુદ્ધ જહાજ INS વિક્રાંત પર 1600 ક્રૂ, 30 એરક્રાફ્ટ તૈનાત કરી શકાશે

INS વિક્રાંતનું નિર્માણ કોચીન શિપયાર્ડ લિમિટેડ (CSL) દ્વારા કરવામાં આવ્યું છે. તે યુદ્ધ જહાજ ડિઝાઇન બ્યુરો દ્વારા ડિઝાઇન કરવામાં આવ્યું છે, જે અગાઉ નેવલ ડિઝાઇન ડિરેક્ટોરેટ તરીકે ઓળખાતું હતું. તે ભારતીય નૌકાદળની આંતરિક ડિઝાઇન સંસ્થા છે.

45 હજાર ટન વજન ધરાવતું INS વિક્રાંત ભારતમાં બનેલું સૌથી મોટું યુદ્ધ જહાજ છે. INS વિક્રમાદિત્ય પછી આ દેશનું બીજું એરક્રાફ્ટ કેરિયર છે. વિક્રમાદિત્યનું નિર્માણ રશિયન પ્લેટફોર્મ પર થયું હતું.

INS વિક્રાંત સાથે, ભારત એરક્રાફ્ટ કેરિયર ડિઝાઇન અને નિર્માણ કરવા માટે સક્ષમ વિશ્વના કેટલાક દેશોમાંનો એક બની ગયો છે. તેમાં 250 ફ્યુઅલ ટેન્કર અને 2400 કમ્પાર્ટમેન્ટ છે. તેમાં એક સમયે 1600 ક્રૂ મેમ્બર અને 30 એરક્રાફ્ટ બેસી શકે છે.

તમે આખી વાર્તા વાંચી લીધી છે, તો ચાલો પોલમાં સામેલ થઈએઃ: